LẬP TRÌNH PYGAME CHO TRẺ TỪ 11-15 TUỔI
Khóa học "Lập trình Pygame cho trẻ từ 11-15 tuổi" là chương trình đào tạo ngắn hạn, giúp học sinh làm quen với lập trình Python và thư viện Pygame thông qua việc xây dựng trò chơi đơn giản. Nội dung khóa học được thiết kế để trẻ có thể tiếp cận lập trình một cách dễ dàng, vui vẻ và trực quan.
1. Thời lượng khóa học
- Số buổi: 08 buổi
- Thời gian mỗi buổi: 180 phút
- Tổng thời gian đào tạo: 24 giờ
2. Mục tiêu khóa học
-Giúp học viên làm quen với ngôn ngữ lập trình Python và thư viện Pygame.
- Phát triển tư duy logic, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề thông qua lập trình game.
- Rèn luyện kỹ năng lập trình cơ bản như vẽ đồ họa, xử lý sự kiện, điều khiển nhân vật, va chạm, điểm số...
- Học viên có thể tự tin lập trình các game đơn giản bằng Pygame sau khi hoàn thành khóa học
3. Đối tượng tham gia khóa học
- Trẻ em từ 11 đến 15 tuổi có hứng thú với lập trình và phát triển game.
4. Yêu cầu kiến thức
- Có khả năng sử dụng máy tính.
- Tư duy logic cơ bản.
5. Kỹ năng đạt được sau khóa học
- Hiểu biết cơ bản về lập trình Python và cách sử dụng thư viện Pygame.
- Thiết lập môi trường lập trình và sử dụng Visual Studio Code.
- Vẽ và thao tác đồ họa trong Pygame (hình tròn, hình chữ nhật, đường thẳng, ellipse.).
- Lập trình di chuyển đối tượng, xử lý va chạm, điều khiển bằng phím.
- Xây dựng các trò chơi đơn giản như T-Rex, Flappy Bird, Mario...
- Phát triển một dự án game cá nhân làm bài tập cuối khóa.
KHUNG CHƯƠNG TRÌNH
TT | Tên bài học | Thời gian đào tạo (Giờ) |
1 | Bài 1: Thiết lập màn hình đồ hoạ Pygame Vẽ các hình cơ bản (Hình tròn) – Dự án vẽ người tuyết | 1.5 |
2 | Bài 2: Vẽ hình chữ nhật và hình tam giác – Dự án vẽ người tuyết, rừng thông, hộp quà giáng sinh | 1.5 |
3 | Bài 3: Vẽ Đường thẳng và hình ellipse – Dự án vẽ tia nắng và đám mây | 1.5 |
4 | Bài 4: Di chuyển các đối tượng đồ hoạ | 1.5 |
5 | Bài 5: Kiểm tra điều kiện chạm cạnh khi di chuyển | 1.5 |
6 | Bài 6: Di chuyển nhiều đối tượng đồ hoạ (Tiếp) | 1.5 |
7 | Bài 7: Đưa ảnh nhân vật vào game | 1.5 |
8 | Bài 8: Điều khiển các đối tượng bằng phím nhấn (Left/Right/Up/Down) | 1.5 |
9 | Bài 9: Điều khiển các đối tượng nhân vật bằng phím space | 1.5 |
10 | Bài 10: Va chạm trong Game – Dự án Ping pong | 1.5 |
11 | Bài 11: Đưa text vào game, Biến điểm, Hàm trong Game | 1.5 |
12 | Bài 12: Hàm trong Game (Tiếp) | 1.5 |
13 | Bài 13: Dự án 1. Game khủng long T-Rex | 1.5 |
14 | Bài 14: Dự án 2. Game Flappy Bird | 1.5 |
15 | Bài 15: Dự án 3. Game Mario | 1.5 |
16 | Bài 16: Dự án cuối khóa – Các con thực hiện 1 dự án yêu thích của con | 1.5 |
Tổng cộng | 24 |
Thứ Năm, 14:04 06/03/2025
Copyright © 2025 School of Information and Communications Technology